วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

การนวด คืออะไร รู้ไว้ใช่ว่า

สปา

เมืองไทยนับได้ว่าเป็นประเทศแรกของโลก ที่มีการระบุมาตรฐานการบริการด้าน "สปา" เพื่อสุขภาพออกมาอย่างเห็นได้ชัด โดยได้มีการระบุคำนิยามตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องระบุสถานที่เพื่อสุขภาพรวมทั้งแต่งหน้าสำหรับเพื่อการประกอบธุรกิจ "สปา"
ความหมายของ "สปา"
"สปา" ตามความหมายของกองการประกอบโรคศิลป กรมเกื้อหนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข "สปา" คือสถานบริการเพื่อสุขภาพ หรือสถานพยาบาลที่ให้บริการลูกค้าทั่วๆไปด้วยศาสตร์การนวดเพื่อสุขภาพ การกระทำต่อสุขภาพเพื่อสุขภาพ แล้วก็การใช้น้ำเพื่อสุขภาพเป็นบริการหลัก เพื่อปรับความสมดุลของร่างกายและจิตใจ โดยให้คำปรึกษาด้านบริการที่จัดไว้ตามหลักวิชาการ รวมทั้งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการให้คำปรึกษาการผลักดันและส่งเสริมสุขภาพด้วยการบริหารร่างกาย โภชนาการ การปรับพฤติกรรมตามหลักทฤษฎีหมอสากล รวมทั้งสร้างหลักสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์ช่องทาง ดังนี้ให้มีมาตรฐานจากที่กระทรวงสาธารณสุขระบุ
"สปา" เป็นยังไงในประเทศตะวันตก "สปา" มีประวัติศาสตร์การใช้เรียกมาอย่างเป็นเวลายาวนานรวมทั้งนานัปการความหมาย แต่ว่าก็พอเพียงจะสรุปหมายสำคัญๆของ "สปา" ได้ดังต่อไปนี้
1 "สปา" เป็น...
"สปา" มาจากภาษาลาตินว่า "Sanus Per Aquam" หรือ "Sanitas Per Qqusa" ซึ่งแปลลำพองใจความว่า สุขภาพจากสายน้ำ การบำบัดด้วยน้ำ หรือการดูแลรักษาสุขภาพโดยการใช้น้ำ
2 "สปา" เป็น...
"สปา" คือชื่อเมืองเล็กๆใกล้กับเมืองลีห์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเบลเยี่ยม ชิดกับชายแดนของประเทศเยอรมัน เป็นเมืองที่เป็นแหล่งน้ำพุที่มีแร่เหล็กตามธรรมชาติ เชือกันว่าในปี คศาสตราจารย์ 1326 ช่างเหล็กของเมือง Collin Le Loupe ได้ยินกิตติศัพท์ของน้ำพุดังที่ได้กล่าวมาแล้วเกี่ยวกับคุณประโยชน์สำหรับเพื่อการรักษาโรค ก็เลยแรมรอนค้นหาจนถึงเจอและก็น้ำพุนั้นสามารถรักษาลักษณะของการป่วยไข้ของเขาให้หายไปได้จริงๆตอนหลังสถานที่ที่นั้นถูกสรรเสริญให้เป็น Health Resort ที่มีชื่อเสียงและก็เป็นที่ยอมรับในหัวข้อการรักษาสุขภาพและก็ลักษณะการเจ็บป่วยไข้ต่างๆผู้คนจำนวนมากรู้จักในนามของ Espa ซึ่งรากศัพท์เป้าหมายถึง น้ำพุ ในตอนนี้คำดังที่กล่าวถึงมาแล้วถูกใช้ในภาษาอังกฤษว่า "Spa" ซึ่งใช้กันอย่างมากมายในความหมายของสถานที่ตากอากาศเพื่อสุขภาพ (Health Resort)
3 "สปา" เป็น...
"สปา" อีกหนึ่งความเลื่อมใสที่มีแนวความคิดคล้ายกันก็คือ "Spa" เป็นชื่อของหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งในประเทศประเทศเบลเยี่ยม ที่ซึ่งมีแหล่งน้ำแร่หรือน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ ปรากฏอยู่และก็ถูกศึกษาและทำการค้นพบโดยชาวโรมันโบราณ ทหารโรมันนิยมใช้น้ำพุที่นี้เป็นหวานใจษาอาการเจ็บที่กล้ามหรือรอยแผลที่ได้รับจากการสู้รบ
4 "สปา" เป็น...
"สปา" โดยธรรมดาเป็นการบำบัดดูแลรักษาสุขภาพร่างกายแบบองค์รวมด้วยแนวทางตามธรรมชาติที่ใช้น้ำเป็นส่วนประกอบสำหรับการบรรเทา พร้อมกันไปกับการบำบัดด้วยวิธีทางการแพทย์ช่องทางอื่นๆโดยใช้ศาสตร์สัมผัสอีกทั้ง 5 เป็นต้นว่า รูปกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมกลิ่น เสียงและก็สัมผัส เป็นต้นสายปลายเหตุที่สร้างภาวการณ์สมดุลระหว่างร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณ อารมณ์
5 "สปา" เป็น...
"สปา" เป็นการบำบัดรักษาแบบองค์รวมที่ย้ำการปกป้องคุ้มครองการเจ็บป่วยมากยิ่งกว่าการดูแลรักษา Wildwood, Chrissie, 1997 พูดว่าการที่อารมณ์ปรวนแปรได้โอกาสก่อให้เกิดการเจ็บป่วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น