วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

การทำศัลยกรรมจมูก

คลีนิกศัลยกรรม,ศัลยกรรม,เสริมจมูก,ทำจมูก
1. การศัลยกรรมจมูกแบบเปิด (Open Rhinoplasty) การศัลยกรรมจมูกแบบเปิด นับเป็นการผ่าตัดใหญ่ของจมูก ทำโดยผู้กระทำรีดผ่าจมูกออกในแนวตั้ง ซึ่งจะเปิดให้มองเห็นแกนจมูก แล้วต่อจากนั้นก็เลยกระทำแยกเนื้อแล้วก็ผิวหนังออกมาจากส่วนประกอบจมูก เพื่อที่หมอจะได้มองเห็นองค์ประกอบของจมูกได้อย่างเห็นได้ชัด ต่อจากนั้นหมอจะกระทำผ่าตัดถัดไป โดยสิ่งของที่ใช้สำหรับในการเสริมจมูก แบ่งออกได้ดังต่อไปนี้ เป็น
1.1 การใส่ซิลิโคนเข้าไปบนดั้งเดิม โดยลักษณะของซิลิโคนที่ใช้ จะขึ้นกับส่วนประกอบจมูกของแต่ละบุคคล ขึ้นกับดุลยพิจารณาของหมอเสริมจมูก ที่ VR Clinic พวกเรามีซิลิโคนให้ลูกค้า เลือกสองแบบเป็นแบบนำเข้าจากอเมริกา รวมทั้งนำเข้าจากประเทศเกาหลี
- ซิลิโคนเสริมจมูกของประเทศอเมริกา (American Silicone) เป็นซิลิโคนมาตรฐานพิเศษ มีความบริสุทธิ์ถึง 100% มีความปลอดภัยรวมทั้งคุณภาพดี (Medical Grade Silicone) เป็นซิลิโคนสีขาว มีเนื้อซิลิโคนที่นุ่ม เนียน ละเอียดมาก และก็มีความยืดหยุ่นได้ดิบได้ดี
- ซิลิโคนเสริมจมูกของประเทศเกาหลี (Korea Silicone) จะเป็นซิลิโคนสำเร็จรูป แบบมาตรฐานพิเศษเป็นตอนโคนจมูกแล้วก็ปลายจมูกจะ มีความอ่อนนุ่มมากมายๆมีความยืดหยุ่นตัวสูง ไม่มีช่องทางจะทะลุแล้วก็เอียงได้เลย
1.2 การเสริมด้วยกระดูกอ่อนของตน ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้กระดูกอ่อนข้างหลังใบหูมาทำ เนื่องจากกระดูกอ่อนข้างหลังใบหู เป็นส่วนที่ร่างกายไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ แนวทางนี้ร่างกายจะมีการก่อสร้างเยื่อประสานกัน ชอบไม่เกิดผลอันตราย ส่วนในเรื่องที่เกิดอุบัติเหตุมา การใช้เยื่อจากขมับ ขาหนีบ หรือปประจำเดือนกกระดูกซี่โครงก็มีความน่าจะเป็น ดังนี้ขึ้นกับไตร่ตรองของหมอผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ
2. การศัลยกรรมจมูกแบบปิด (Closed Rhinoplasty)
การศัลยกรรมจมูกแบบปิด เป็นการผ่าตัดที่เกิดขึ้นข้างในจมูก ผิวหนังจะถูกกรีดเป็นแผลนิดหน่อยถึงพอสมควร แล้วก็จะถูกทำให้แยกออกมาจากกระดูก รวมทั้งกระดูกอ่อนที่สามารถนำออกมาข้างนอกได้ ต่อจากนั้นก็จะกระทำจัดรูปร่างใหม่ ไม่ว่าจะเสริมหรือตัดแต่ง เพื่อตรงกับแบบที่อยาก
3. การศัลยกรรมจมูกซ้ำสอง (Secondary Rhinoplasty / Revision Rhinoplasty)
การศัลยกรรมจมูกซ้ำสอง เป็นขั้นตอนผ่าตัดซ้ำอีกรอบ ภายหลังที่ได้กระทำผ่าตัดทีแรกไปแล้ว ดังนี้เพื่อจัดการกับปัญหาจากการผ่าตัดครั้งอันดับที่หนึ่งไม่อาจจะปรับแก้ได้หมด โดยกรรมวิธีผ่าตัดศัลยกรรมซ้ำครั้งลำดับที่สองนี้จะเป็นการศัลยกรรมแบบเปิดหรือปิดก็ได้
4. การฉีดฟิลเลอร์ (Filler Rhinoplasty)
เพื่อการปรับแก้ส่วนที่เป็นหลุมหรือส่วนที่เว้ามิได้รูปของจมูก แทนที่หมอจะกระทำการผ่าตัดก็บางทีอาจใช้แนวทางการฉีดฟิลเลอร์แทน ซึ่งนอกเหนือจากการที่จะใช้เพื่อเพิ่มให้จมูกมองเรียบเต็มแล้ว ยังคงใช้เพื่อเพิ่มเติมส่วนปลายจมูกให้ได้รูปทรง คืนความสมมาตรให้จมูกทั้งสองข้าง หรือทำให้จมูกมองเล็กลง มองชวนมองมากเพิ่มขึ้น แต่ว่าอย่างไรก็ดีผลการฉีดฟิลเลอร์นั้นไม่ดำรงอยู่ได้ถาวร
แนวทางการทำจมูกทรงหยดน้ำ (สไตล์ประเทศเกาหลี)
หรือที่เข้าใจง่ายๆเป็น เพิ่มปลายจมูกให้ยาวมากขึ้นอย่างเหมาะควร ได้สัดส่วนกับทรงจมูกและก็ทรงบริเวณใบหน้า ได้รับความนิยมอย่างยิ่งในกรุ๊ปศิลปิน ไทยรวมทั้งประเทศเกาหลีการศัลยกรรมจมูกทรงนี้ ชอบเห็นผลกับคนที่มีเนื้อรอบๆปลายจมูกอยู่บ้างแล้ว ส่วนคนที่ไม่มีเนื้อเลยหรือมีน้อยมากในส่วนนั้น ไม่สมควรฝ่าฝืน ด้วยเหตุว่าอาจจะทำให้ซิลิโคนทะลุ จมูกเป็นแผลได้
การศัลยกรรมตกแต่งกระดูกดั้ง
คนไม่ใช่น้อยพบบ่อยกับปัญหากระดูกดั้งที่โก่ง คด หรือครึ้มจนถึงเหลือเกินทำให้ไม่รับกับปลายจมูกซึ่งทำให้หน้ามองแข็ง ดุ และก็ดั้งมองดูแบนกว่าที่เป็นจริง ทำให้บริเวณใบหน้าดูไม่มีมิติ วิธีการทำศัลยกรรมตกแต่งกระดูกดั้ง หรือที่เรียกว่า การ “ตะไบจมูก” นั้น จะช่วยในการปรับและก็เหลาจมูกที่โก่งและก็ดกจนถึงเหลือเกิน ให้แคบเรียวลง รับกับปลายจมูก รูปจมูกได้สัดส่วนมากเพิ่มขึ้น การตกแต่งกระดูกดั้งนี้ จะใช้เวลาราว 30 นาที โดยหมอจะใช้ขั้นตอนการฉีดยาชาเฉพาะที่ ทำให้เกิดความรู้สึกตัวตลอดระยะเวลาตอนที่ทำ
การศัลยกรรมตกแต่งกระดูกดั้ง
ปีกจมูกหมายถึงกระดูกอ่อนของจมูกรอบๆข้างๆที่กางออก บางบุคคลมีรูปปีกจมูกกว้างแล้วก็ใหญ่ ต้องการให้จมูกมองมีมิติ การผ่าตัดแล้วก็ตกแต่งปีกจมูก จะช่วยทำให้จมูกมองสวย รับกับรูปหน้าทางดั้งจมูกและก็ในส่วนของจมูกเยอะขึ้น สำหรับคนเจ็บที่มีรูจมูกเล็กหรือฐานจมูกเล็ก หมอบางทีอาจจะต้องหาเยื่อมาเพิ่มเพื่อเติมเต็ม ส่วนการเย็บรอยแผล หมอจะทำเย็บไว้ข้างในของโพรงจมูก โดยที่ผู้เจ็บป่วยเกือบจะมองไม่เห็นรอยแผลเลย ช่วงเวลาสำหรับเพื่อการผ่าตัดตกแต่งปีกจมูกใช้เวลา ไม่เกิน 1 ชั่วโมง โดยการตัดปีกจมูก คนเจ็บสามารถที่จะทำไปพร้อมๆกับการเสริมจมูกก็ได้
กระบวนการเสริมจมูก
1. ขอความเห็นศัลยแพทย์ ทำตรวจ และก็เลือกทรงจมูก
2. ศัลยแพทย์ชำระล้างจมูก โพรงจมูกรวมทั้งบริเวณรอบๆจมูก
3. วิสัญญีหมอจะวางยาสลบแล้วก็ทดลองจนกระทั่งลูกค้าจะขาดสติก็เลยเริ่มปฏิบัติการผ่าตัด
4. ศัลยแพทย์จะปฏิบัติงานแยกเยื่อออกมาจากกัน โดยส่วนมากหมอจะหลบซ่อนแผลผ่าตัดเอาไว้ในโพรงจมูก เพื่อไม่ให้กำเนิด รอยแผลเป็น
5. ศัลยแพทย์ กระทำใส่ซิลิโคนแล้วก็เหลาให้เข้ารูปดังที่ตกลงกับลูกค้าไว้ ซึ่งช่วงเวลาสำหรับเพื่อการผ่าตัดเสริมจมูกจะ ใช้เวลาเพียงแต่ 1-2 ชั่วโมง
6. ภายหลังจากทำเสร็จให้ลูกค้านั่งพักราวๆ 1 ชั่วโมง แล้วต่อจากนั้นสามารถกลับไปพักที่บ้านได้ตามเดิม
การดูแลข้างหลังการผ่าตัด
1. ข้างหลังผ่าตัด 1 วัน ควรจะนอนหมอนสูงๆเพื่อลดอาการบวม
2. ควรจะประคบเย็นตอน 2 วันแรกข้างหลังการผ่าตัด ต่อไปให้ประคบอุ่นสลับกับเย็น
3. สามารถแกะพลาสเตอร์หรือเฝือกอ่อนที่ศัลยแพทย์ใส่ไว้ให้ได้ใน 3 คราวหลังการผ่าตัด
4. คนป่วยสามารถกลับไปปฏิบัติงานตามเดิมได้ข้างใน 1 อาทิตย์ และก็สามารถกลับไปทำกิจกรรมหนักได้ด้านใน 2-3 อาทิตย์5. ผู้เจ็บป่วยควรจะเลี่ยงกิจกรรมที่บางทีอาจกระเทือนจมูก ดังเช่น การสั่งขี้มูก, การวิ่ง, การว่ายน้ำ, การเช็ดกแดดเผาตรงเวลา 8 อาทิตย์
6. จมูกจะยุบบวมและก็เข้าที่เข้าทางสวยสดงดงามด้านใน 1 เดือน

เสริมจมูก นครปฐม 
เสริมจมูก เพชรบุรี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น