วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

ประเด็นคาใจคิดก่อนทำศัลยกรรม(เสริมจมูก)

คลีนิกศัลยกรรม,ศัลยกรรม,เสริมจมูก,ทำจมูก
จริงๆแพทย์ กำลังไม่มีอะไรจะเขียนอยู่ จู่ๆก็คิดขึ้นได้ว่า พวกเราเป็น หมอศัลยกรรมตกแต่ง มีความรู้และมีความเข้าใจอื่นๆเว้นแต่ ตา กะ จมูก ก็เลยต้องการจะเขียนหัวข้ออื่นๆนอกเหนือจาก เรื่อง ตา กะ จมูกบ้าง ดังเช่น ลักยิ้ม ปากบางปากกระจับ ตัดปีกจมูก เสริมอก ดูดไขมัน และก็อื่นๆ แม้กระนั้นอย่างไรก็ดี แพทย์ยังพบว่า มีปริศนาที่เกี่ยวโยงกับ การเสริมจมูก และก็ทำตา 2 ชั้นอยู่มากมาย แพทย์เลยต้องการจะเก็บเป็นลักษณะ FAQ ที่คนเจ็บมักมาถามรวมทั้งขอคำแนะนำกันเป็นประจำ โดยจะแบ่งเป็นตอนๆต่อเนื่องกันไปเป็นลำดับความถี่ของคนป่วยที่มาทำศัลยกรรมครับผม โดยในขณะนี้ แพทย์จะขอเริ่มจาก จมูกครับผม
จมูกสั้น / จมูกยาว ?
ปริศนา จมูกสั้น / จมูกยาว ควรจะเสริมยังไง
ตอบ : อย่างที่แพทย์ เคยบอกไปในบทความที่ผ่านมาว่า ความยาวของจมูกขนาดไหนถึงจะเสริมจมูกแล้วมองงาม คำตอบเป็น 4.5 ซม. ( วัดจากจุดต่ำสุดของดั้งจมูก มาถึง จุดสุดยอดของปลายจมูก ) หรือเรียกกล้วยๆว่า ทำง่ายเสริมยังงัยก็งามแน่ๆ ( ตามความคิดเห็นของหมอนะ แพทย์บุคคลอื่นแพทย์ไม่กล้าคิดแทน ) เพราะเหตุว่าเมื่อจมูกยาว หมอสามารถแต่งเหลา Silicone ให้มีความงอเว้าได้ สำหรับจมูกสั้นๆหรือเงยมากมาย ( ความยาวจมูกน้อยกว่า 3 ซม. ) แพทย์เสนอแนะว่า เสริมเป็นทรงตรงๆ ไม่โด่งมากมายไปดียิ่งกว่า บางทีอาจเพิ่มความยาวจมูกขึ้นนิดนึง แต่ว่าเรื่องหยดน้ำเลิกคิดได้เลย เพราะว่าจมูกสั้นถ้าหากให้มีหยดน้ำจะมีการเสี่ยงที่จมูกทะลุมากยิ่งกว่า จมูกยาวๆ
จมูกสตรี แล้วก็เพศชาย ?
ปัญหา จมูกสตรี และก็จมูกเพศชายควรจะเสริมเช่นกันหรือแตกต่างกันยังงัย ?
ตอบ : จมูกหญิงก็ควรจะให้มีความโค้งงอความเว้า งอนงามราวกับรูปร่างของเพศหญิง จะโด่งมากมายหรือน้อยสุดแท้แต่ความอยากได้ของผู้ป่วย รวมทั้ง ความหนาบางของผิวหนัง แต่ว่าที่แน่นอนๆโด่งมากมายไปไม่สวยแน่ แม้กระนั้นสำหรับเพศชายแน่ๆ จำต้องโด่งไว้ก่อน ทรงตรงๆคมๆเพศชายจำนวนมากมีผิวหนังที่ครึ้ม สามารถเสริมให้โด่งแล้วยังมองเนียนอยู่ได้
จมูกมี Slope นิดๆกับจมูกทรงตรงๆ?
ปริศนา ทรงจมูกตรงๆหรือ โค้งๆงามกว่ากัน
ตอบ: สำหรับ แพทย์ แพทย์ถูกใจให้จมูกมันไล่ slope จากดั้งจมูกมาที่ปลายจมูก ( อันนี้เป็นความถูกใจส่วนตัว ) แต่ว่าทำจริงๆในผู้ป่วยบางบุคคลก็ทำเป็นกล้วยๆบางบุคคลก็จำต้องเหลา Silicone แล้ว เหลาอีกเพื่อทรงออกมางามๆ ( ผู้ป่วยคนจำนวนไม่น้อยที่เคยเสริมจมูกกับแพทย์ บางบุคคลอาจจะมีประสบการณ์ตื่นมาให้ระหว่างผ่าตัด แล้วคิดว่าหมอกำลังกะยุยงก กะยิกกับจมูก นั้นเป็นเพราะว่า หมอกำลังแต่งทรง Silcone อยู่ หลายคราที่พวกเราใส่เข้าไปแล้ว ทรงยังไม่สวย พวกเราก็คัดออกมาแต่งใหม่ ใส่ไปใส่มาอยู่อย่างงั้นตราบจนกระทั่งจะงาม --- แพทย์ถือคติว่า ผู้ป่วยเค้าเปิดโอกาสพวกเราเสริมจมูกให้ พวกเราจำต้องทำดีที่สุด ( แม้กระนั้นเหมาะสมที่สุดแล้ว ก็มีพลาดได้นะจ๊ะสี่เท้ายังทราบพลาดผู้รู้ ยังทราบพลั้ง )
จมูกปลายเชิด / ปลายหยดน้ำ?
ปัญหา ปลายหยดน้ำ / ปลายจมูกเชิดแบบไหนงามกว่ากัน
ตอบ : อันนี้อาจสุดแท้แต่คนถูกใจ แม้กระนั้น ปริมาณร้อยละ 90 ผู้เจ็บป่วยมาขอเพิ่มปลายหยดน้ำ ซึ่งอย่างที่แพทย์เคยเขียนในบทความ ว่าปลายหยดน้ำมากับการเสี่ยงนะ แม้กระนั้นปลายเชิดผู้ป่วยจำนวนมากไม่ยอมรับ เพราะว่ามีประสบการณ์ไม่ดี ในผู้ป่วยผู้อื่นที่เคยเสริมมาแล้ว ปลายจมูกเชิดเสมือนหมู ซึ่งแพทย์ขอบอกเลยว่า การที่เสริมจมูกแล้วปลายจมูกทื่อ แปลงเป็นหมูนั้นเป็นเพราะเหตุว่า silicone ที่เสริมนั้นมีขนาดสั้นเกินความจำเป็น แม้กระนั้นการที่มันสั้นมันก็ไม่มีอันตรายดี แม้กระนั้นมันบางทีอาจมองทื่อๆไปนิดนึง ( โดยเหตุนั้น ยาวไปก็เสี่ยง สั้นไปก็ไม่สวย เดินทางสายเปลี่ยนเหอะครับผม เอาพอดิบพอดีๆๆซึ่งไอ้ความพอประมาณงามนั้นน่ะยากสุด )

เสริมจมูก นครปฐม 
เสริมจมูก เพชรบุรี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น